แนะวิธีเลือกใช้เทคโนโลยีจากจีน โดยคุณธำรงฤทธิ์ วารรัตน์



ธำรงฤทธิ์ วารรัตน์ 

Value Stream Director : บริษัท ดอมนิค ฮันเตอร์-อาร์แอล (ประเทศไทย) จำกัด 

แนะวิธีเลือกใช้เทคโนโลยีจากจีน



          ในการเลือกซื้อหาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล หรือ ที่ใช้ในภาคอุตาสาหกรรม หากจะบอกว่าล้วนมีวิธีคิดที่ค่อนข้างจะคล้ายคลึงกัน คือ ถูก และดี หลายคนบอกว่าคำกล่าวนี้ไม่มีจริง แต่สำหรับ คุณธำรงฤทธิ์ วารรัตน์ (Value Stream Director) บริษัท ดอมนิค ฮันเตอร์-อาร์แอล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ซึ่งคลุกคลีอยู่กับสินค้าอุตสาหกรรมทั้งที่มาจากฝากฝั่งยุโรป อเมริกา และ เอเชีย มากว่า 25 ปี กลับให้ความเห็นว่า เทคโนโลยี ถูกและดี มีความเป็นไปได้ และนอกจากตำแหน่ง Value Stream ซึ่งมีหน้าที่หลักในการประสานประโยชน์ของทุกๆ ฝ่าย ยังมีหน้าที่ที่ต้องติดตามความเคลื่อนไหว สรรหาและคัดเลือกเทคโนโลยีจากทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของบริษัทผู้ผลิตชั้นนำในภาคอุตสาหกรรมของไทย ที่เป็นหนึ่งในฐานการผลิตหลักในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบลมอัด ระบบปรับปรุงคุณภาพลดอัด ก๊าซอุตสาหกรรม ระบบน้ำสะอาด ฯลฯ ซึ่งคุณธำรงฤทธิ์ พบว่าเทคโนโลยีจากประเทศที่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดและมีเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของโลกอย่างประเทศจีน มีความน่าสนใจในหลายมิติ

“ทุกวันนี้จีนเป็นประเทศที่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด มีตัวสินค้าอุตสาหกรรมให้เลือกค่อนข้างเยอะ ในหลายๆ ครั้งที่ผมไปดูงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ จะพบกับผู้ผลิตจากประเทศจีนที่มีการนำสินค้าไปร่วมแสดงในงานด้วยเสมอ ผมเห็นว่าจีนมีการพัฒนาไปมาก อย่างเช่น เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ human contact ก็มีการพัฒนาไปค่อนข้างดี แม้สินค้าหรือเทคโนโลยีหลายอย่างจะเป็นการต่อยอดจากเทคโนโลยีที่ได้รับการถ่ายทอดจากยุโรป หรืออเมริกา แต่จีนมีความสามารถในการค้าขายอยู่แล้ว เขาก็จะต่อยอดไปเรื่อยๆ ที่น่าสนใจคือ อุปกรณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรม ซึ่งผมจะขอเจาะจงลงไปในเรื่องเทคโนโลยี และสินค้าเกี่ยวกับระบบการปรับปรุงคุณภาพลมอัด (Compressed Air Treatment) ที่สามารถตอบสนองตลาดทุกระดับโดยเฉพาะตลาดระดับกลางถึงล่างได้

หากถามว่าในภาคอุตสาหกรรมการผลิตของไทยปัจจุบัน ใช้สินค้าเทคโนโลยีจากจีนมากน้อยแค่ไหน ต้องบอกว่าตอนนี้โรงงานชั้นนำหลายแห่งก็เลือกใช้เทคโนโลยีจากจีนเยอะ ผมเห็นเทรนด์นี้เกิดมาตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา ซึ่งหลังจากจีนเปิดประเทศ มีผู้ผลิตทั้งจากยุโรป อเมริกา ได้เข้าไปจ้างให้จีนเป็นผู้ผลิตให้ เนื่องจากต้องการลดต้นทุนภาคแรงงาน ผมยกตัวอย่างในปัจจุบัน เช่น บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) เป็นผู้รับช่วงผลิตไอโฟน ไอพ็อด ไอแพด ให้กับแอปเปิลคอมพิวเตอร์ และเป็นผู้ผลิต แอมะซอน-คินเดิล ให้กับแอมะซอนดอดคอม ปัจจุบันฐานการผลิตหลักอยู่ในประเทศจีน นั่นหมายถึงสาวกแอปเปิลทั้งหลายก็ใช้สินค้าที่มีการผลิตจากประเทศจีนอยู่แล้ว

ในการผลิตสิ่งที่สำคัญคือคุณภาพสินค้า ซึ่งเมื่อมองย้อนกลับไปถึงต้นทางการผลิตคืออุปกรณ์ที่เลือกใช้ในการผลิต บริษัท ปาร์คเกอร์ ฮานนิฟินน์ ที่เป็นซัพพลายเออร์หลักของ ดอมนิค ฮันเตอร์ฯ ของเราเป็นเพียงหนึ่งเดียวก็ได้รับความไว้วางใจจาก ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ให้ซัพพลายเครื่องจักรในส่วนของการปรับปรุงคุณภาพลมอัด (Desiccant Air Dryer) ที่นำไปใช้ในกระบวนการตัดขึ้นรูป (Laser Cutting) โครง (Frame) ของไอโฟน ไอพ็อด ไอแพด ซึ่งในปีที่ผ่านมา (ปี 2561) ได้มีการสั่งซื้อและติดตั้งไปแล้วกว่า 1,000 เครื่อง ซึ่งเครื่องจักร (Desiccant Air Dryer) ทั้งหมดได้รับการออกแบบและผลิต
โดยโรงงาน ปาร์คเกอร์ ที่ประเทศจีน และใช้ชิ้นส่วนหลักมาจากผู้ผลิตที่เป็น OEM (Original Equipment Manufacturer) ที่มีโรงงานอยู่ในประเทศจีน”

แม้ความเชื่อมั่นในตลาดของผู้ผลิตและผู้ใช้ในภาคของอุตสาหกรรมจะได้รับการยืนยันอย่างแข็งขันถึงประสิทธิภาพ แต่ภาพลักษณ์ด้านลบจากสินค้าหลายๆ ประเภท หรือข่าวสารเกี่ยวกับอันตรายจากสินค้าด้อยคุณภาพจากประเทศจีน ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เกิดความไม่มั่นใจในภาพลักษณ์ของสินค้า
หรือเทคโนโลยี Made in China

ส่วนความคิดเห็นในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการสรรหาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และได้รับการยอมรับในมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก คุณธำรงฤทธิ์ ให้คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ หรือวิศวกรในโรงงานอุตสาหกรรมหากต้องการเลือกใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งมีข้อดีในเรื่องของความหลากหลาย และราคา ที่จะช่วยลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้สามารถแข่งขันได้สำหรับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ไว้ว่า

“ถ้าเป็นสินค้า หรือเทคโนโลยีที่เป็นประเภทของใช้ส่วนตัว อาจจะแนะนำยาก เพราะเป็นเรื่องความพึงพอใจของแต่ละบุคคล แต่ถ้าพูดถึงการใช้ในระดับอุตสาหกรรม อย่างเช่น เวลาที่เราจะคัดเลือกเครื่องจักรที่นำเข้าจากจีน เช่น Desiccant Air Dryer หรือ Refrigeration Air Dryer ในส่วนของดอมนิคฯ
สิ่งที่เราทำคือ เราจะเลือกดูเทคโนโลยีจากหลายบริษัท เมื่อสกรีนบริษัทได้แล้ว เราจะนำทีมวิศวกรของเราเข้าไปดูบริษัทผู้ผลิตในประเทศจีนเลย ไปดูถึงในโรงงาน คุยกับผู้ผลิตจริงๆ ว่าเขาตอบสนองความต้องการของเราได้ไหม สามารถเลือกใช้ (customize) อุปกรณ์ต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของเราได้ไหม คือเขามีกำลังคน เขามีเครื่องจักรพร้อม แต่สิ่งที่เราต้องการคือ สินค้าที่มีคุณภาพ เชื่อมั่นได้ และแสดงความเป็นตัวตนของเรา ไม่ใช่อะไรก็ได้ ราคาถูกมาก่อน เพราะฉะนั้นที่ผ่านมาสินค้าต่างๆ ที่เรานำเข้ามา ที่ได้นำเสนอกับลูกค้า ต่างเป็นที่ยอมรับจากโรงงานผลิตชั้นนำหลายๆ แห่ง”

เมื่อต้องการของดี ราคาถูก สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมคือ ความปราณีตในการคัดสรร ดังนั้นเทคโนโลยีจากประเทศจีน จึงน่าจะเป็นคำตอบให้กับผู้ผลิตที่ต้องการรักษาคุณภาพ แต่สามารถลดต้นทุนในการซื้อเทคโนโลยี หันมาใช้เทคโนโลยีจากโลกตะวันออก ทดแทนเทคโนโลยีจากตะวันตกที่มักจะได้ชื่อว่าราคาสูง ••






Comments