จัดฮวงจุ้ย...แก้ความเครียดได้



        



จากนิตยสาร...HUNT Magazine
เรื่องโดย... อาจารย์มาศ เคหาสน์ธรรม

จัดฮวงจุ้ย...แก้ความเครียดได้
              ชีวิตของคนเรานั้นควรจะมีแง่มุมที่สมดุลกันอยู่ระหว่างความมั่งคั่งทางการเงิน และการดูแลสุขภาพกายและใจ ให้ไปด้วยกันได้อย่างดี ซึ่งตามพื้นฐานของปรับฮวงจุ้ยของสถานที่ให้ดีขึ้นนั้น ต้องเริ่มให้คนมีความสบายในระดับที่พอดี คนเราถ้าอยู่ในภาวะที่ไม่เครียด ก็จะสร้างสรรค์ผลงาน หรือสร้างผลผลิตดีๆ ให้กับตนเอง หรือองค์กรได้มาก
 ปัจจุบันนี้เรื่องความเครียดถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับคนในเมืองใหญ่ๆ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากความเร่งรีบ จากปัญหาต่างๆที่รุมเร้า จากโรคภัยไข้เจ็บที่เบียดเบียน หรือจากปัญหาหนี้สินทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าการปรับปรุงฮวงจุ้ยในบ้านให้ดีนั้นสามารถลดปัญหาความเครียดในครอบครัวของคุณได้  นอกจากสิ่งที่ค่อนข้างแน่นอนอย่างหนึ่งคือฮวงจุ้ยตำแหน่งด้านโชคลาภให้คุณ ก็จะมีรายได้เข้าบ้านมากๆ ปัญหาต่างๆ ก็มักจะไม่ค่อยเกิดขึ้น ปากเสียงในบ้านก็จะไม่ค่อยมี แต่เคยสังเกตไหมว่า แม้หลายๆ บ้าน จะมีรายได้เข้าบ้าน แต่ก็ยังมีความเครียดเกิดขึ้นอย่างไม่ทราบสาเหตุ หรือเจ็บป่วยจนไม่มีความสุขในการใช้เงินที่หามา เหมือนอย่างที่หลายท่านกล่าวแบบเสียดสีเอาไว้ว่า “รีบหาเงินไว้มากตอนหนุ่มสาว แต่ต้องมารักษาอาการป่วยตอนแก่
 ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังเครียดอยู่ หรือไม่อยากเครียดในอนาคต ก็จงลองสำรวจสภาพเหล่านี้เอาไว้เพื่อนำไปปรับปรุงฮวงจุ้ยในบ้านของท่าน
1.       ที่นอน หรือที่นั่งทำงานของคุณอยู่ใต้คาน หรือฝ้าหลุมหรือเปล่า ถ้าหากคำตอบคือใช่  ก็ให้ทำการแก้ไขโดยการพาตัวเองให้ออกจากส่วนที่เป็นหลุม เช่น การไม่ไปนั่งในบริเวณนั้นนานๆ หรือให้ย้ายไปนอน ไปนั่งทำงาน
ในตำแหน่งอื่นแทน ท่านอาจทำการแก้ไขฝ้าหลุมใหม่ โดยการซ่อมแซมให้มีสภาพเรียบแทน เนื่องจากพลังงานที่อยู่ใต้คาน หรือหลุมนั้น มีสภาพพลังที่ไหลเวียนไม่สมบูรณ์ จะทำให้พลังงานในตัวของผู้นอนหรือนั่งอยู่บริเวณนั้นติดขัด
อันเป็นการสะสมพลังหยินที่ไม่ดี ทำให้หนาวง่าย ร้อนง่าย อุณหภูมิร่างกายไม่สมดุล ทำให้เครียดและเจ็บป่วยได้ง่าย
2.       ที่นอนของคุณมีไฟส่องหน้าขณะที่นอน หรือส่องโดยตรงที่ร่างกายขณะที่เปิดไฟนอนหรือไม่ เนื่องจากแสงที่แยงตา จะทำให้คนพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ แสงที่จ้ามากจนเกินไปจะสะสมความเครียด ส่วนที่นั่งทำงานในบ้านของคุณก็ให้พิจารณาว่าหลอดไฟบนเพดานนั้นส่องตรงศีรษะหรือเปล่า ถ้ามี ก็ให้ทำการย้ายตำแหน่งที่นั่งเสีย หากย้ายไม่ได้ก็หาทางแก้ไขใหม่โดยการถอดหลอดไฟดวงนั้นออก และให้ใช้โคมไฟข้างหัวเตียง หรือโคมไฟบนโต๊ะทำงานแทน มิฉะนั้นหากต้องอยู่ในบริเวณนั้นในระเวลายาวนาน ความเครียด และโรคปวดหัวข้างเดียว (หรือไมเกรน) ก็จะเป็นปัญหาด้านสุขภาพของเรา
3.       บ้านสกปรกหรือรก ในตำแหน่งทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน หรือไม่ ซึ่งทิศตะวันตกเฉียงใต้นี้เป็นตัวแทนตำแหน่งพลังงานดาว 2 ของผังหลังฟ้า (ฮวงจุ้ยภาคคำนวณพลัง) ซึ่งเป็นพลังงานแห่งความเจ็บ ป่วย เสื่อม และเป็นม่าย ด้วย วิธีแก้ไขก็คือทิศนี้ควรจะทำให้สวยงาม โปร่งโล่ง แสงสว่างส่องถึงพื้นห้องได้ยิ่งดี หากทำไม่ได้ขอเพียงให้ดูสะอาดก็ได้ หากจะต้องมีที่ทิ้งขยะ ก็ควรจะมีภาชนะปิดด้วย หากมีบ่อน้ำทางทิศนี้ก็ขอให้ทำฝาปิดให้มิดชิด
4.       มุมไหนที่เป็นชั้นวางหนังสือ ก็ควรจะมีภาชนะเก็บ หรือทำเป็นตู้เก็บ เนื่องจากหนังสือ หรือของเก่าเก็บที่ไม่ค่อยได้ใช้เป็นที่สะสมของฝุ่นละออง ตลอดจนควรทำความสะอาดบริเวณโต๊ะหมู่บูชาพระของบ้านด้วย เพราะมีลักษณะที่สะสมฝุ่นจำนวนมากเช่นกัน ขอแนะนำให้เก็บหนังสือเอาไว้ในกล่อง หรือทำตู้หนังสือที่มีกระจกกันฝุนก็ได้ เพราะจะป้องกันฝุ่นละออกได้เป็นอย่างดี ลดปัญหาของการเป็นโรคไซนัส และโรคภูมิแพ้
5.       ควรใส่ใจกับทิศทางของพลังประจำปีนั้นๆ ที่มีพลังเครียด พลังป่วยไข้ แวะมาเยือน เช่น ปี พ.ศ. 2561 นี้มีพลังเจ็บป่วยไปอยู่ทางทิศตะวันตก เราก็ไม่ควรไปละเมิดทิศนี้ โดยการเคาะ ตอก ขุด เจาะ โดยไม่ได้ปรึกษากับซินแสผู้เชี่ยวชาญ เพราะอาจจะทำให้มีพลังไปชง ปะทะอาการเจ็บป่วยเข้าตัวของผู้อยู่ในบ้านได้ ทางแก้สำหรับปีนี้ บริเวณนอกบ้านของมุมนี้ให้แขวนโมบายโลหะชนิด 6 หรือ 8 ท่อ เพื่อเพิ่มพลังธาตุทอง ส่วนในบ้านก็ให้ใช้โลหะที่มีความแวววาว มาวางในบริเวณทิศเหนือนี้มากๆ บางท่านจะใช้น้ำเต้าที่มีพลังธาตุทองตามธรรมชาติมาแขวนไว้ก็ได้เหมือนกัน สำหรับท่านที่นอนอยู่ในตำแหน่งนี้ หากไม่สามารถย้ายตำแหน่งได้ ก็ขอแนะนำให้ใช้ผ้าปูที่นอนสีขาว ผ้าคลุมสีเงิน หรือสีทอง โดยเลี่ยงการใช้สีแดง สีชมพูในทิศนี้ และอาจจะใช้น้ำเต้าซึ่งเป็นผลไม้อันมีเอกลักษณ์พลังของธาตุทอง ซึ่งแม้จะเหี่ยวแห้งแล้วก็ยังคงรูปร่างของทรงกลมซ้อนทรงกลมได้อีกด้วย การมีจะช่วยลดความเครียดและความไม่สบายใจออกไปให้มาก จึงเป็นที่นิยมกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจวบจนถึงปัจจุบัน
6.       หากหน้าบ้านของท่านหันไปทางทิศใต้ในปี พ.ศ. 2561 จะถือว่าบ้านท่านนั่งทับทิศอสูร ทิศอสูรนั้นหากไปรบกวน ก็จะเกิดความวุ่นวายมากมาย เสมีอนมีอสูรมาวุ่นวายกับชีวิตเราหลายๆ เรื่อง ดังนั้นจะต้องระวังให้มากเป็นพิเศษ เพราะหากเคาะ ตอก เจาะ ซ่อมแซมหลังบ้าน  โอกาสที่จะเกิดเรื่องร้ายย่อมมีมากกว่าปกติ และเป็นเรื่องหนักตามกันมาหลายเรื่อง แต่หากมีความจำเป็น อย่างเช่นจะไปแก้ไข ตอกเจาะซ่อมแซมทางทิศเหนือ หรือขุดดิน ซ่อมประตูทางทิศเหนือ อย่างที่แนะนำไว้ ก็ควรจะมีฤกษ์ยามที่ถูกต้อง จึงจะทำได้โดยปลอดภัยและราบรื่น มีฉะนั้นแล้ว ท่านก็อาจจะมีเรื่องร้ายก่อนอย่างน้อยสามเรื่อง เพราะชื่อเต็มของทิศอสูรนี้คือ “ไตรอสูร” จึงต้องรับผลกระทบด้านไม่ดีไปเสียก่อน แล้วระยะยาวจึงจะค่อยดีในภายหลัง จำไว้ว่าปีนี้ใช้หลอดไฟแสงสีเขียวเพื่อลดพลังร้ายทางทิศเหนือ อาจเสริมด้วยการเปิดเพลงบรรเลงด้วยเสียงของพลังธาตุทองเช่นเปียโน การสั่นกระดิ่งโลหะเบาๆ ก็เป็นความโรแมนติกที่ช่วยแก้พลังร้ายได้ด้วยทางทิศตะวันตกไปพร้อมๆ กันก็ได้
แถมท้ายให้อีกนิดคือ ควรจัดฮวงจุ้ยให้โชคเข้าบ้านได้จากประตูหลักที่องศาทิศทางดี ทำให้บ้านมีอากาศถ่ายเทด้วย เพราะรายได้ของบ้านยังเป็นสิ่งจำเป็น มีเงินเข้าบ้านมาก ความเครียดก็จะลดลงด้วยครับ บ้านที่มีฮวงจุ้ยดี สามารถจัดฮวงจุ้ยได้ง่ายๆ ถ้าท่านเข้าใจถึงหลักการและประยุกต์ให้เป็น ซึ่งท่านสามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook อ.มาศ ซินแสระดับโลก ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูล และบทความให้ความรู้ดีๆ อีกมากมายครับ


Comments