การใช้ระบบอัดอากาศให้มีประสิทธิภาพและการบำรุงรักษา





การใช้ระบบอัดอากาศให้มีประสิทธิภาพและการบำรุงรักษา

ในตอนส่งท้ายเรื่องระบบอัดอากาศ เราจะพูดถึงการใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ รวมถึงการบำรุงรักษาซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึงส่วนที่เป็นอุปกรณ์ โดยไม่ได้รวมถึงเทคนิคของอุปกรณ์ว่าทำงานอย่างไร ทั้งหมดจะเป็นอุปกรณ์ทั่วๆ ไปไม่รวมถึงอุปกรณ์ควบคุมการทำงานในระบบนิวเมตริก ดังนี้
1. ปืนลมประสิทธิภาพสูง
2. หัว Nozzle ประสิทธิภาพสูง
3. การเลือกใช้ Booster เพื่อเพิ่มแรงดันให้กับอุปกรณ์พิเศษ
4. การเลือกใช้เครื่องอัดอากาศประสิทธิภาพสูง
5. การเลือกใช้อุปกรณ์ควบคุมความเร็วมอเตอร์สำหรับเครื่องอัดอากาศ

การบำรุงรักษาระบบอัดอากาศ
ในการบำรุงเครื่องอัดอากาศ จะแบ่งเป็นการบำรุงรักษาแบบรายวัน และเป็นการบำรุงรักษาตามรอบชั่วโมงการใช้งาน

1. ในการบำรุงรักษาในรายวันนั้น จะเป็นการตรวจเช็คค่าการใช้งานต่างๆ เช่นชั่วโมงการทำงาน, ค่ากระแสไฟฟ้า,อุณหภูมิของเครื่อง, รอบการเปลี่ยนอะไหล่ของเครื่อง, การทำความสะอาดเครื่องเบื้องต้น เช่น การเป่าทำความสะอาดตัวกรองอากาศขาเข้าและส่วนอื่นๆ

2. การบำรุงรักษาตามรอบชั่วโมงการทำงานของเครื่อง เช่น การเปลี่ยนไส้กรองอากาศ, การเปลี่ยนกรองน้ำมัน, การเปลี่ยนไส้สำหรับตัวแยกละอองน้ำมันออกจากลม, น้ำมันหล่อลื่นในกรณีที่ใช้เครื่องเป็นแบบมีน้ำมันหล่อลื่น ซึ่งเหล่านี้จะเป็นรอบการเปลี่ยนในระยะเวลา 1 ปี ตามข้อกำหนดของเครื่องแต่ละยี่ห้อ ซึ่งนอกเหนือจากนี้ยังมีอุปกรณ์บางตัวที่อาจจะต้องเปลี่ยนเมื่อหมดอายุการใช้งานอื่นๆอีก ซึ่งจะต้อง
ปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานของเครื่องนั้นๆ

นอกจากนั้น ระบบอัดอากาศเรายังมีวิธีที่จะนำพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นมาใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้น คือการนำพลังงานความร้อนที่ปล่อยทิ้งจากเครื่องอัดอากาศนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การนำมาอุ่นน้ำป้อนหม้อไอน้ำ, การนำกลับมาอุ่นอากาศเพื่อใช้ในการอบ หรือให้ความร้อนในห้อง และการนำมาแลกเปลี่ยนทำน้ำอุ่น เพื่อใช้ในงานอย่างอื่นๆ เป็นการลดความสูญเปล่าของพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นในระบบให้เกิดประโยชน์ และช่วยลดต้นทุนอันเกิดจากการใช้พลังงานได้อีกทางหนึ่ง

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม domnick hunter-RL(Thailand)
02 678 2224 ต่อ 346 
www.domnickhunterrl.com

Comments