การใช้ระบบอัดอากาศให้มีประสิทธิภาพ และการบำรุงรักษา





การใช้ระบบอัดอากาศให้มีประสิทธิภาพ และการบำรุงรักษา
                ในตอนส่งท้ายเรื่องระบบอัดอากาศ เราจะพูดถึงการใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ รวมถึงการบำรุงรักษาซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึงส่วนที่เป็นอุปกรณ์  โดยไม่ได้รวมถึงเทคนิคของอุปกรณ์ว่าทำงานอย่างไร  ทั้งหมดจะเป็นอุปกรณ์ทั่วๆ ไปไม่รวมถึงอุปกรณ์ควบคุมการทำงานในระบบนิวเมตริก ดังนี้
        1. ปืนลมประสิทธิภาพสูง
        2. หัว Nozzle ประสิทธิภาพสูง
        3. การเลือกใช้ Booster เพื่อเพิ่มแรงดันให้กับอุปกรณ์พิเศษ
        4. การเลือกใช้เครื่องอัดอากาศประสิทธิภาพสูง
        5. การเลือกใช้อุปกรณ์ควบคุมความเร็วมอเตอร์สำหรับเครื่องอัดอากาศ

การบำรุงรักษาระบบอัดอากาศ
                ในการบำรุงเครื่องอัดอากาศ จะแบ่งเป็นการบำรุงรักษาแบบรายวัน และเป็นการบำรุงรักษาตามรอบชั่วโมงการใช้งาน
1.     ในการบำรุงรักษาในรายวันนั้น จะเป็นการตรวจเช็คค่าการใช้งานต่างๆ เช่น ชั่วโมงการทำงาน, ค่ากระแสไฟฟ้า,อุณหภูมิของเครื่อง, รอบการเปลี่ยนอะไหล่ของเครื่อง, การทำความสะอาดเครื่องเบื้องต้น  เช่น  การเป่าทำความสะอาดตัวกรองอากาศขาเข้า และส่วนอื่นๆ
2.     การบำรุงรักษาตามรอบชั่วโมงการทำงานของเครื่อง  เช่น การเปลี่ยนไส้กรองอากาศ, การเปลี่ยนกรองน้ำมัน, การเปลี่ยนไส้สำหรับตัวแยกละอองน้ำมันออกจากลม, น้ำมันหล่อลื่นในกรณีที่ใช้เครื่องเป็นแบบมีน้ำมันหล่อลื่น ซึ่งเหล่านี้จะเป็นรอบการเปลี่ยนในระยะเวลา 1 ปี ตามข้อกำหนดของเครื่องแต่ละยี่ห้อ ซึ่งนอกเหนือจากนี้ยังมีอุปกรณ์บางตัวที่อาจจะต้องเปลี่ยนเมื่อหมดอายุการใช้งานอื่นๆอีก ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานของเครื่องนั้นๆ

                นอกจากนั้น ระบบอัดอากาศเรายังมีวิธีที่จะนำพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นมาใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้น คือการนำพลังงานความร้อนที่ปล่อยทิ้งจากเครื่องอัดอากาศนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ  เช่น การนำมาอุ่นน้ำป้อนหม้อไอน้ำ  ,การนำกลับมาอุ่นอากาศเพื่อใช้ในการอบ หรือให้ความร้อนในห้อง และการนำมาแลกเปลี่ยนทำน้ำอุ่น เพื่อใช้ในงานอย่างอื่นๆ  เป็นการลดความสูญเปล่าของพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นในระบบให้เกิดประโยชน์ และช่วยลดต้นทุนอันเกิดจากการใช้พลังงานได้อีกทางหนึ่ง


www.domnickhunterrl.com
#domnick #domnickhunter #domnickhunterrl #pump #aircompressor #compreessorair



Comments