ชุดวิเคราะห์สารหล่อลื่นในไส้กรองเพื่อบำรุงรักษาเครื่องจักรกล




ชุดวิเคราะห์สารหล่อลื่นในไส้กรองเพื่อบำรุงรักษาเครื่องจักรกล


                การวิเคราะห์สารหล่อลื่นใช้แล้ว เป็นหนึ่งในวิธีการบำรุงรักษาเครื่องจักรกลเชิงพยากรณ์ หรือการบำรุงรักษาเชิงรุก (Predictive or Proactive Maintenance) ซึ่งเป็นการบำรุงรักษาแผนใหม่ที่ทำให้เครื่องจักรทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน ช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องจักร ลดค่าใช้จ่ายที่ต้องซ่อมแซมขนาดใหญ่ วิธีการนี้มักใช้ในกลุ่มเครื่องจักรกล หรือเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ รวมถึงเครื่องบิน โดยใช้อุปกรณ์แยกอนุภาคของแข็งออกจากสารหล่อลื่นใช้แล้วและไส้กรองภายในเครื่องยนต์ แล้วนำของแข็งที่แยกได้ไปวิเคราะห์รูปพรรณสัณฐานของอนุภาคของแข็ง ซึ่งทำให้สามารถทำนายความผิดปกติเครื่องจักรได้ ปัจจุบันไทยยังต้องนำเข้าอุปกรณ์แยกอนุภาคของแข็งออกจากสารหล่อลื่นนี้จากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาสูงถึง 100,000 – 800,000 บาทต่อเครื่อง
                ผลงานวิจัยนี้จึงได้พัฒนาและออกแบบ Centrifiltergram Maker อุปกรณ์วิเคราะห์สารหล่อลื่นใช้แล้วที่มีประสิทธิภาพสูงในการตรวจวิเคราะห์ สามารถตรวจได้หลายตัวอย่างในเวลาเดียวกัน ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ภายในประเทศ และมีต้นทุนผลิตที่แข่งขันในเชิงพาณิชย์ได้ โดยผลงานวิจัยนี้มีจุดเด่นประกอบด้วย

  • มีประสิทธิภาพในการแยกอนุภาคของแข็งจากสารหล่อลื่น ไส้กรองเครื่องจักร เครื่องยนต์ได้ละเอียดสูง ทำให้ได้ผลตรวจวิเคราะห์
  • ทีมีความแม่นยำสูง
  • สามารถตรวจวิเคราะห์สารหล่อลื่นได้มากว่า 10 ตัวอย่างในเวลาเดียวกัน ขณะที่เครื่องนำเข้าตรวจได้เพียงตัวอย่างเดียว
  • ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายภายในประเทศ และต้นทุนผลิตที่แข่งขันได้
  • อุปกรณ์มีให้เลือกทั้งชนิดมาตรฐาน สำหรับใช้งานในห้องปฏิบัติการและชนิดเคลื่อนย้ายสะดวกสำหรับใช้งานภาคสนาม (portable)
  • มีศักยภาพทางการตลาดสูงทั้งในและต่างประเทศมาก เนื่องจากเป็นนวัตกรรมที่สามารถใช้ทดแทนเครื่องมือนำเข้าราคาแพงจากต่างประเทศ ที่ไทยยังไม่สามารถผลิตเองได้ และอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่จำเป็นต้องเครื่องมือในการบำรุงรักษาเครื่องจักรอยู่แล้ว



Comments