การใช้ก๊าซไนโตรเจน เพื่อการถนอมผลิตภัณฑ์อาหาร



การใช้ก๊าซไนโตรเจน เพื่อการถนอมผลิตภัณฑ์อาหาร

อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงอาหารประเภทของขบเคี้ยวจะให้ความสำคัญกับการยืดอายุของสินค้าให้ยาวนานขึ้น ด้วยการคงความสดใหม่และรสชาติให้อยู่ได้นานที่สุด ซึ่งหลักการถนอมอาหารในอดีตจะใช้วิธีปรุงสุก อบแห้ง ใช้บรรจุภัณฑ์สูญญากาศหุ้มห่อ อาบรังสี หรือแม้แต่การใช้วัตถุกันเสีย ถึงแม้วิธีเหล่านี้จะช่วยยืดอายุของอาหารได้เพิ่มขึ้น แต่จะไม่สามารถรักษารสชาติ ความสด ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของสินค้าประเภทเหล่านี้ได้
ปัจจุบันวิธีรักษาคุณภาพและรสชาติของผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับการยอมรับและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ คือการใช้ก๊าซไนโตรเจนในการบรรจุสินค้าในบรรจุภัณฑ์ ที่เรียกว่ากระบวนการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมภายในบรรจุภัณฑ์” (MAP Modified Atmosphere Packaging) หรือเรียกง่ายๆว่า Gas flushing โดยอาศัยหลักการนำไนโตรเจนเข้าไปแทนที่ออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนในอากาศถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สินค้าประเภทอาหารเกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากการทำปฏิกิริยา Oxidation เช่น ทำาให้อาหารที่มีน้ำมันเกิดกลิ่นหืนเปลี่ยนสี หรือแม้แต่เกิดการเน่าเสียอันเนื่องมาจากการเติบโตของจุลินทรีย์ นอกจากนั้น ปฏิกิริยาเหล่านี้ยังอาจมีผลต่อคุณค่าในอาหาร เช่น การสูญเสียวิตามินซีในน้ำผลไม้ รวมถึงไวน์ เป็นต้น
ดังนั้นการใช้ไนโตรเจนซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อย ที่ทำปฏิกิริยากับอาหารได้ยากกว่าออกซิเจนในบรรจุภัณฑ์ จึงทำให้สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม หรือของขบเคี้ยวที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติไม่เกิดการเปลี่ยนรูปลักษณ์ สี และรสชาติ รวมถึงคงความสดใหม่ได้ยาวนานขึ้น นอกจากนั้นยังรักษาคุณค่าของสารอาหารไม่ให้สูญสลาย และไนโตรเจนยังสามารถเพิ่มคุณลักษณะของเครื่องดื่มจำพวกเบียร์ที่จะทำให้ฟองเบียร์ไม่ยุบตัวเร็ว สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ดื่มได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม การยืดอายุสินค้าการคงรสชาติและรูปลักษณ์ของสินค้าให้สดใหม่เหล่านี้ถือเป็นการสร้างคุณค่า และรักษามูลค่าของสินค้าให้นานขึ้น เพราะการยืดระยะเวลาการหมดอายุ (Shelf life) ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งหมายถึงต้นทุนและผลกำไรของบริษัทโดยตรง
ถึงแม้ว่าไนโตรเจนจะมีข้อดีเช่นนี้ แต่การนำไนโตรเจนมาใช้ในบรรจุภัณฑ์อาหารในระยะแรกกลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนมีราคาสูง มีผลต่อต้นทุนของสินค้าในปัจจุบันวิวัฒนาการของเทคโนโลยีดีขึ้น การซื้อก๊าซจากผู้ผลิตกลายเป็นเรื่องไม่จำเป็น เนื่องจากมีเครื่องผลิตก๊าซไนโตรเจนบริสุทธิ์ออกสู่ตลาด ที่เรียกว่า Nitrogen Gas Generator ทำให้ราคาต้นทุนต่อหน่วยลดลง คุ้มค่าต่อการลงทุน
การทำงานของ Nitrogen Gas Generator จะใช้หลักการที่เรียกว่า pressure swing absorption คือการใช้ความดันสูงกับเม็ดคาร์บอนที่บรรจุอยู่ภายในเครื่อง แรงดันจะทำหน้าที่ดันโมเลกุลออกซิเจนเข้าไปในเม็ดถ่าน ขณะที่ออกซิเจนจะถูกดักจับ เหลือไนโตรเจนที่จะมีความบริสุทธิ์มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเครื่อง Nitrogen Gas Generator สามารถตั้งเวลาเพื่อปรับค่าของไนโตรเจนตามระดับที่อุตสาหกรรมต่างๆต้องการได้
ผู้นำการผลิตเครื่อง Nitrogen Gas Generators ในปัจจุบัน ได้แก่ Parker domnick hunter จากประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้คิดค้นและจำาหน่ายเครื่องผลิตก๊าซไนโตรเจนบริสุทธิ์สำาหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มมานานกว่า 20 ปี ได้นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาจำหน่ายในประเทศไทย ผ่านบริษัท ดอมนิค ฮันเตอร์-อาร์แอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งนอกจากเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระดับโลกมานานกว่า 20 ปีแล้ว ยังให้การบริการหลังการขายที่มีคุณภาพสูง ด้วยการตรวจเช็คอุปกรณ์ให้กับลูกค้าทุกๆ 6 เดือนโดยวิศวกรที่ชำนาญการ และมีบริการหลังขายทั้งด้านอะไหล่ การซ่อมบำรุงที่รวดเร็วทันใจภายใน 48 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้บริการปรึกษาและแนะนำเครื่องผลิตก๊าซไนโตรเจนที่เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าและยืดอายุผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม อันหมายถึงต้นทุนที่ต่ำลง และผลกำไรที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า




สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม domnick hunter-RL(Thailand)
02 678 2224 ต่อ 346 




Comments